nuoi-tom-trong-nha-bat

Quảng Ninh: Nuôi tôm trong nhà bạt

Quảng Yên (Quảng Ninh) là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh trong việc đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào nuôi trồng thuỷ sản. Thời gian gần đây, việc ứng dụng KH&CN vào nuôi tôm trong nhà bạt đang là một hướng đi mới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây, Nuôi tôm trong nhà bạt ở Quảng Ninh nói chung, Quảng Yên nói riêng, chủ yếu theo hình thức quảng canh và quảng canh cải tiến là chính, đối tượng nuôi chủ yếu là tôm sú và tôm rảo, tập trung ở Quảng Yên, Hạ Long và Tiên Yên, năng suất, sản lượng đạt thấp. Đến năm 2003, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong nước đã mạnh dạn đưa con tôm thẻ chân trắng vào nuôi thử nghiệm.

Với những ưu điểm vượt trội, tôm chân trắng đã thuyết phục được người nuôi tôm trong tỉnh và nhanh chóng lan sang các tỉnh khác như Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, rồi đến các tỉnh Nam Trung Bộ.

Tôm chân trắng đã làm chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, từ 1 vụ/năm lên 2 vụ/năm, điển hình có một số doanh nghiệp đã nuôi được 3 vụ/năm. Đặc biệt, vài năm gần đây, công nghệ nuôi được áp dụng những tiến bộ KHKT như nuôi trong nhà bạt, nano, sử dụng vi sinh, quạt nước, sục khí bằng những thiết bị hiện đại…

nuoi-tom-trong-nha-bat

Nuôi tôm trong nhà bạt

Ưu điểm khi nuôi tôm trong nhà bạt 

Đến nay, Quảng Ninh tạo ra những vùng Nuôi tôm trong nhà bạt tập trung có quy mô lớn, như: Hải Hoà, Vạn Ninh (TP Móng Cái); Minh Thành, Tân An (TX Quảng Yên); Lê Lợi, Thống Nhất (huyện Hoành Bồ)…

Năm 2014, tại TX Quảng Yên đã có cơ sở mới mạnh dạn đầu tư với quy mô hiện đại để ứng dụng công nghệ tiên tiến nuôi tôm thẻ chân trắng trong nhà bạt. Đó là khu nuôi trồng thuỷ sản Đông Yên Hưng (thuộc Công ty CP Thuận Thiện Phát) do ông Ngô Đức Hà làm Giám đốc

Cải tiến hình thức nuôi, áp dụng công nghệ cao để tăng thêm nhiều vụ nuôi trong năm, hạn chế bớt rủi ro, nhất là vào mùa đông, Công ty đã nuôi thí điểm gần 5 triệu con tôm giống thẻ chân trắng (tháng 9-2014).

Đầu năm nay, Công ty tiếp tục đưa vào nuôi trong nhà bạt gần 2,5ha với 14 ao nuôi. Tôm nuôi được quây kín trong các nhà bạt, đảm bảo an toàn về dịch bệnh, hạn chế tác động của thời tiết, nhất là những đợt rét đậm, rét hại và những đợt nắng nóng kéo dài.

Theo ông Đoàn Văn Công, cán bộ kỹ thuật của Khu nuôi trồng thuỷ sản Đông Yên Hưng, việc ứng dụng KHCN vào nuôi tôm trong nhà bạt có ưu điểm hơn nuôi ở ngoài trời, như khi thời tiết thay đổi bất lợi, trời mưa lớn, ao nuôi không bị phân tầng nước.

nuoi-tom-trong-nha-bat

Nuôi tôm trong nhà bạt

 Quảng Ninh: Nuôi tôm trong nhà bạt

Đặc biệt vào thời điểm giá lạnh có bạt che chắn sẽ chống rét cho tôm, nên vẫn có thể tiến hành ương dưỡng tại chỗ để phục vụ nuôi thương phẩm đạt kết quả tốt. Có thể tăng được nhiều vụ nuôi trong năm, sản phẩm luôn chủ động để phục vụ thị trường với giá cao hơn nhiều so với nuôi chính vụ.

Đầu tư ứng dụng KHCN vào Nuôi tôm trong nhà bạt đang là cách làm mới, bước đầu cho hiệu quả. Mô hình này hướng người dân đến một phương thức nuôi áp dụng các tiến bộ KHKT, tuân thủ các quy trình kỹ thuật chặt chẽ từ khâu cải tạo ao, đến lựa chọn con giống, thức ăn và quy trình chăm sóc, nhằm hướng tới mục tiêu nuôi an toàn môi trường, an toàn dịch bệnh, hạn chế sử dụng thuốc hoá chất.

nuoi-tom-trong-nha-bat

Nuôi tôm trong nhà bạt

Mô hình triển khai giúp bà con nuôi tôm nhận thức được về nuôi tôm bền vững, an toàn dịch bệnh; tăng khả năng kiểm soát chất lượng, giảm thiểu rủi ro, ổn định môi trường ao nuôi; hạn chế được dịch bệnh. Bởi vậy, đây là cách làm mới, hướng đi mới, đòi hỏi người dân phải mạnh dạn đầu tư và cần được khích lệ, biểu dương.

==========================================

CÔNG TY TNHH VẬT TƯ XÂY DỰNG VÀ CÔNG NGHIỆP THĂNG LONG

– Nhà máy sản xuất: Lô 3 – KCN Đại Kim – Bắc Ninh

– VPGD/Kho tại Hà Nội: số 97 phố Cầu Bây, Q.Long Biên, Hà Nội (cách chân cầu Thanh Trì, QL 5 cũ 200 mét)

– Kho chung chuyển tại TP.HCM: cuối đường Lê thị Riêng (Kho hàng Trọng Tấn) phường Thới An, Quận 12, TP.HCM

– Giao hàng tận nơi tới các tỉnh thành khác trên toàn quốc

– Điện thoại: 024. 6680 8326 – 0986 607 004 – 0913 68 77 86

– Email: thanglongnhua@gmail.com

– Website: http://thanglongvnn.com